LAIS ศูนย์วางแผนเรียนต่อต่างประเทศ ซัมเมอร์แคมป์ อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เยอรมัน ทุกระดับชั้นเรียน

ก่อนอื่นต้องแจ้งเล่าสู่กันฟังก่อนว่า เอกสารอะไรที่เป็นภาษาอังกฤษ ถ้าไปขอที่ธนาคาร เจ้าหน้าที่ธนาคารบางคนก็เข้าใจดี บางคนก็อาจจะไม่เข้าใจ ซึ่งชื่อเรียกในแต่ละแบงค์ต่างกันไปได้บ้าง

เจ้าหน้าที่บางคนก็อาจจะต้องเปิดแฟ้มดูประกอบเพราะสาขานั้น ๆ อาจจะไม่ค่อยได้ทำเอกสารภาษาอังกฤษ ก็จะมีจังหวะที่ไม่คุ้น หรือไม่ถนัดบ้างครับ เป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นได้บ่อย ๆ ในบางสาขานะครับ  ดังนั้นมาตรฐานการให้คำแนะนำในแต่ละที่แต่ละสาขาก็ต่างกัน ให้สังเกตว่าหากขอเนื้อหาอะไรที่ธนาคารนั้น ๆ ที่อาจจะไม่คุ้นเคยในการทำ เจ้าหน้าที่อาจจะปฏิเสธได้ว่าไม่มี หรือทำไม่ได้ เนื่องจากบางสาขานั้น ๆ อาจจะไม่เคยทำมาก่อน หรือไม่กล้าปรับเปลี่ยนฟอร์มอะไร ถึงแม้ว่าสิ่งที่ลูกค้าขอให้เพิ่มจะเป็นสิ่งที่เป็นมาตรฐาน  ยกตัวอย่างในบางธนาคาร ย้ำนะครับ บางสาขา บอกว่าใส่เลขบัญชีของลูกค้าไม่ได้ เพราะว่าฟอร์มจากสาขาใหญ่ให้มาแบบนี้  ซึ่งแท้จริงแล้วสันนิษฐานว่า ก็อาจจะไม่เคยทำมาก่อน แต่ในขณะที่แบงค์ยี่ห้อเดียวแต่สาขาอื่นใส่ได้ ก็ให้เข้าใจไว้ก่อนได้ว่าสาขาที่รับเรื่องต่างประเทศบ่อย ๆ พนักงานก็จะคุ้นชินก็จะดูว่องไวกว่านั้นเอง

 

ทำไมจำเป็นต้องขอเอกสารนี้ในการขอวีซ่า?

เหตุผลก็คือ เมื่อเราเดินทางต่างประเทศ รูปแบบเงินที่แสดงใน Bank statement  ในบ้านเรายังไม่สามารถเปลี่ยนข้อมูลบางอย่างให้เป็นภาษาอังกฤษได้ (บางธนาคารทำได้ครับ) และยอดเงินเป็นไทยบาทอยู่ ดังนั้น หากจะยื่นขอวีซ่าจึงจำเป็นต้องมีเอกสารนี้ประกอบเพื่อให้ธนาคารคำนวนเป็นค่าเงินสกุลนั้น ๆ อย่างน้อยก็มีเป็น US dollar มาตราฐานที่ยังสามารถใช้ได้ทั่วโลกนั้นเอง

 

Bank Guarantee

ตัวอย่าง Sample Bank Statement UK

 

ธนาคารในต่างประเทศ จะมีรายละเอียดของหัวจดหมาย จะมีชื่อ ที่อยู่ เลขบัญชี Sort Code  IBAN มาในหัวจดหมายอยู่แล้วในแต่ละรอบเดือน สำหรับการขอวีซ่า ในต่างประเทศมีกฎในการยื่นวีซ่าอย่างชัดเจนว่า ถึงข้อกำหนดในการยื่นเอกสารทางกาเงินต้องมีรายละเอียดอะไร และจะมีข้อห้ามว่า ห้ามใช้ Ad hoc statement คือเอกสารปริ้นจากตู้ หรือ internet banking แบบเร็ว ๆ ไม่มีหัวจดหมายเป็นต้น

 

ดังนั้น การยื่นเอกสาร Bank Guarantee ควบคู่กับ Bank Statement ก็จะทำให้เจ้าหน้าที่ในต่างประเทศเข้าใจได้ง่ายนั้นเอง เพราะว่ารูปแบบฟอร์มของเราไม่มีภาษาอังกฤษนั้นเองครับ นอกจากนั้นการยื่นควบคู่ก็ช่วยให้การพิจารณาไปในทิศทางบวกและไวขึ้นด้วยเจ้าหน้าที่เป็นต่างชาติ ก็นึกถึงว่าทำอย่างไรให้เค้าเข้าใจง่ายๆ ไวๆ นั้นเองครับ

 

จึงขอสรุปหน้าตารายละเอียดของแต่ละธนาคารมาให้ดูเป็นตัวอย่างไว้เลยละกันเพื่อลดระยะเวลาในการอธิบาย เมื่อต้องไปติดต่อที่ธนาคาร เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นภาพจะช่วยให้เข้าใจและสื่อสารได้ดีขึ้นมากกว่า ดังนั้นจุดประสงค์ในการทำเนื้อหานี้ จะช่วยให้ทุกหน่วยงาน รวมถึงผู้ใช้บริการได้เห็นภาพชัดขึ้นว่าหน้าตาเอกสารแต่ละธนาคารเป็นอย่างไร เพื่อใช้ในการประกอบการสื่อสาร และแสดงตัวอย่างให้ดูน่าจะง่ายขึ้นครับ

 

ตัวอย่างหนังสือรับรองฐานะการเงิน

มาดูตัวอย่างของจดหมายรับรองฐานการเงินในแบงค์บ้านเรา เพื่อแสดงเอกสารนี้ให้เจ้าหน้าที่ธนาคารกันครับ

 

 

ธนาคารไทยพาณิชย์ SCB

ธนาคารกสิกรไทย KBANK

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ธนาคารกรุงไทย

ข้อมูลอัพเดท เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2022