LAIS ศูนย์วางแผนเรียนต่อต่างประเทศ ซัมเมอร์แคมป์ อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เยอรมัน ทุกระดับชั้นเรียน

On 1 July 2021 the new 2-year Graduate immigration route will open. Students who are due to graduate in 2021 and who are currently distance learning outside the UK due to the pandemic will need to return to the UK in order to apply under the Graduate route.

 

Graduate immigration route

 

มาแล้ววีซ่าทำงาน!!! 

 

จะเริ่มเปิดวันที่ 1 กรกฎาคม สำหรับวีซ่าทำงานได้สองปีหลังเรียนจบ นี้คือการกลับมาอีกครั้งหลังจากวีซ่านี้ยกเลิกไปเกือบแปดปีเต็ม สำหรับนักเรียนที่จะสำเร็จการศึกษาในปีนี้ และรวมถึงนักศึกษาที่เรียนแบบออนไลน์ในช่วงโควิดที่ผ่านมาซึ่งจะต้องกลับไปอังกฤษเพื่อสมัครวีซ่าประเภท Graduate route

 

วีซ่านี้นักเรียนที่จบปริญญาตรี และโท รวมถึงปริญญาเอก สามารถได้สิทธิ์วีซ่านี้ โดยไม่จำเป็นต้องมีงานหรือบริษัทรองรับก่อนสมัคร พูดง่าย ๆ คือ เรียนจบปริญญาก็ได้สิทธิ์วีซ่าทำงานที่จะได้อยู่อังกฤษเพื่อหาประสบการณ์ทำงานได้ถึงสองปีเต็มๆ นักเรียนก็สามารถทำงานเก็บเงิน และที่สำคัญเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงาน เพิ่มทักษะนั้นเอง 

 

ใครบ้างที่สามารถยื่นสมัครวีซ่านี้? Who is eligible?

 

นักเรียนต้องจบการศึกษาจากสถาบันการศึกษาที่รับรอง ระดับปริญญาตรี และ โทจะได้สองปี ส่วนระดับปริญญาเอกจะได้วีซ่าสามปี

 

นักเรียนที่เริ่มเทอมการศึกษาในปี Autumn 2020 (กันยายน 2020) จนถึง 21 มิถุนายน 2021 เดินทางเข้าอังกฤษเพื่อที่จะได้รับสิทธิ์นี้ ส่วนนักเรียนที่เริ่มเรียนในมกราคม หรือ กุมภาพันธ์ จำเป็นต้องกลับเข้าไปอังกฤษก่อน 27 กันยายน 2021 เพื่อสมัครวีซ่านี้ ซึ่งจะเริ่มเปิดให้สมัครได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2021

 

National Insurance Number

 

ข้อแนะนำนายจ้างส่วนใหญ่เวลาสมัครงานจะต้องถามหา NI number  ระหว่างที่สมัครงาน ก็ไปสมัครเลข NI number เพื่อเตรียมความพร้อม นักเรียนที่วางแผนจะทำงานระหว่างเรียนที่อังกฤษ นักเรียนควรมี National Insurance (NI) เลขประจำตัวผู้เสียภาษี ให้กับนายจ้างที่จะเข้าทำงาน ซึ่งสามารถสมัครได้เลยถึงแม้ว่าสถานะยังไม่ได้ที่ทำงานก็ตาม

 

thisHow to apply

1. อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร
2. มีสิทธิ์ทำงานได้ตามกฎหมาย 

thisหลังจากสมัคร Department for Work and Pensions (DWP) จะส่งจดหมายนัดไปสัมภาษณ์ที่ Jobcentre Plus ใกล้บ้าน ในจดหมายจะระบุว่าต้องทำเอกสารใดไปแสดงบ้าง ซึ่งสำหรับนักเรียนก็จะเป็น
- พาสปอร์ต
- จดหมายรับรองการเป็นนักศึกษา
- หน้าวีซ่า หรือ วีซ่าการ์ด BRP

นักเรียนสามารถเริ่มทำงานได้ ถึงแม้ยังไม่ได้การ์ด สามารถบอกนายจ้างได้ว่าสมัคร NI แล้ว และบอกเลขที่กับนายจ้างตอนหลังได้

https://www.gov.uk/apply-national-insurance-number

 

การสมัครงาน

 

นักเรียนควรเริ่มสมัครและหางานเสียแต่เนิ่น ๆ เนื่องจากการสมัครงานในบริษัทต่างประเทศ สิ่งสำคัญหลักที่นายจ้างจะถามอันดับแรก ไม่ใช่วุฒิปริญญา หรือสถาบันที่จบมา แต่คำถามแรกที่จะถามคือ มีวีซ่าทำงานได้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ดังนั้นสถานะวีซ่า รวมถึง NI Number ก็ควรมีให้พร้อม หรือถ้ายังไม่มีเพราะว่าอยู่ระหว่างการทำการ ก็แจ้งนายจ้างไว้

 

เว๊ปไซต์ต่าง ๆ ในการสมัครมีมากมาย รวมถึงหลักการ walk in ก็ยังใช้ได้อยู่มิเสื่อมคลาย หรือจะเพิ่มเทคนิคเข้าไปด้วยการแลกทำงานฟรีอย่างฝึกงานเพื่อเก็บประวัติ โปรไฟล์ของเราไว้ก็ถือว่าดีไม่ใช่น้อย หากหางานในแหล่งอินเตอร์เนต ให้เช็คเว๊ปไซต์ สถานที่ หรือสอบถามเข้าไปบริษัทนั้น ๆ หากไม่แน่ใจว่าบริษัท นั้น ๆ มีอยู่จริงหรือไม่ หรือจะทิ้งใบสมัครกับ Job hunter  ต่างก็ไม่เลว ส่วนบริษัทที่ฉวยโอกาสช่องทางคิดเงินค่าบริการการันตีหางาน ให้ฉุกคิดไว้สักนิด แท้จริงแล้วมันคุ้มแล้วหรือไม่ในการเสียค่าบริการ บางที่คิดถึงเป็นหลักแสน ซึ่งเอาจริง ๆ คนอังกฤษเองก็ไม่ยอมควักเงินให้กับบริษัทพวกนี้เป็นแน่ ดังนั้นนักเรียนไทยไม่ควรหลงเทคนิคกลยุทธิ์พวกนี้ หางานไม่ใช่ง่ายจริงอยู่ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาส ด้วยสัจธรรมมันก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของตัวเอง การสัมภาษณ์งาน ฉันใดฉันนั้น ซึ่งช่วงนี้นักเรียนต้องการทำงานต่างประเทศเป็นอย่างมาก ก็จะมีบริษัทมองเห็นช่องจุดอ่อนนี้ให้นักเรียน จะเรียกขายฝันก็ไม่น่าจะผิดนัก ให้นักเรียนพิจารณาไตร่ตรองดี ๆ นะครับ ท่องในใจความรู้ความสามารถของตน ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ก็ยังใช้ได้อยู่

 

วิธีการหางานหลักง่าย ๆ เช่น เราอาจจะชอบบริษัทอะไรเป็นพิเศษ เข้าไปดูเว๊ป แล้วหาตรงช่อง Job opportunities , Work with us, Career  อะไรก็แล้วแต่ เราก็จะเห็นงานที่บริษัทนั้น ๆ ว่าง และมองหา ซึ่งหว่านไปเถอะครับไม่เสียหาย

 

ทำซีวีดี ๆ น่าสนใจ รูปสวย ๆ เทคนิคอะไรก็จัดไป เรียนรู้ผิดรู้ถูก กำไรชีวิตทั้งหมด

 

เช่น สมมตินักเรียนไทยชอบงานบริการ โรงแรม ก็สามารถเข้าไปที่โรงแรมนั้น ๆ ดูแผนก HR เดินเข้าไปกรอกใบสมัคร หรือดูจากเว๊ปหา หมวดงาน ตามที่บอกข้างบนไป ไปสัมภาษณ์หลาย ๆ ที่แล้วเค้ายังไม่รับ ก็อย่าไปถ้อ นิยามความสำเร็จไม่ได้มาง่าย ๆ เราต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจนะครับ และยิ่งทำยิ่งรู้ ยิ่งเห็น ยิ่งเข้าใจ  ก็ฝากให้น้องๆ ได้เตรียมตัวและเก็บประสบการณ์ให้มากที่สุด ตอนนี้ยังไม่ต้องกลับมาเมืองไทยก็ได้ พยายามสร้างทักษะให้มากที่สุด แล้วสิ่งที่เราได้รับทุกอย่างจะเป็นแหล่งความรู้ที่ตัวเราเองไว้ใจที่สุดครับ

12/5/2021