LAIS ศูนย์วางแผนเรียนต่อต่างประเทศ ซัมเมอร์แคมป์ อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เยอรมัน ทุกระดับชั้นเรียน

ในกรณีที่นักเรียนไทยเรียนหลักสูตรไทย เช่น จบมัธยมปลายตามปกติ และต้องการเรียนต่อคณะแพทย์ในอังกฤษ ถึงแม้ว่าการเข้าเรียนแพทย์ในอังกฤษนั้นมีความยากพอสมควร และควรจบหลักสูตรแบบอังกฤษในระดับมัธยมปลายมาคือ A Levels  

 

kings education

 

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีทางออกเสียทีเดียว หากเป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนในคะแนนที่สูง ทางออกที่เราไม่เคยมองข้ามก็คือ ในบางมหาวิทยาลัย (ย้ำบางมหาวิทยาลัยเท่านั้น) ที่ก็อาจจะส่งผลของ Foundation ยื่นได้

 

สถิติจำนวนผู้สมัครเข้าคณะแพทย์มีถึง 8,000 คน แต่รับได้เพียงแค่ 600 ที่นั่งเท่านั้นสำหรับนักเรียนต่างชาติ

 

สำหรับโปรแกรมที่น่าสนใจ เดอะไลอ้อนขอนำเสนอ Medicine Pathways at  Kings สำหรับนักเรียนที่สนใจเรียนต่อคณะ medicine ในอังกฤษ ถึงแม้ว่านักเรียนที่ต้องเรียนต่อในระดับปริญญาตรีคณะแพทย์ จริง ๆ นั้นควรเลือกเส้นทางการเรียนในระดับ A levels ถึงจะเป็นคุณสมบัติที่มหาวิทยาลัยในอังกฤษต้องการ ยกตัวอย่างเช่นสำหรับมหาวิทยาลัยคีล Keele University ก็ยังพิจารณารับโปรแกรมฟาวเดชั่นจากด้าน medicine foundation ของที่ Kings ในการสมัครเข้าเรียนด้วยเข่นกัน ดังนั้นอย่างที่เราเคยอธิบายไว้ในหลาย ๆ ช่องทาง ว่าการเรียนต่อแพทย์ในต่างประเทศต้องมีการเตรียมตัวตั้งแต่ระดับมัธยม อย่างน้อย ๆ ก็สองปี หรือมากกว่านั้น แต่หากว่าไม่ได้เรียน A levels มาการเลือกเรียน Medical Foundation Programme ก็ยังเป็นตัวเลือกที่มีความหวังได้เช่นกัน

 

สำหรับ The Kings  Medical Foundation อาจจะไม่สามารถใช้ได้กับทุกมหาวิทยาลัยแต่ก็ยังเป็นทางออกในบางที่ เช่น Keele University เป็นต้น ซึ่งวิชาที่สอนนั้นก็มีหลักสูตรที่อยู่ในระบบเดียวกับ A level ไม่ว่าจะเป็นการสอน รูปแบบ หรือวิชารวมถึงแนวหรือติวการสอบข้อสอบทางแพทย์อย่าง BMAT, UCAT , MMI เป็นต้น วิชาที่สอนในหลักสูตรนี้ นักเรียนจะเรียน Biology, Chemistry and Maths หรือถ้านักเรียนคนไหนที่เก่งด้านวิชาการก็จะมีหลักสูตรเพิ่มอย่าง Further Maths เข้ามาสอนด้วย

 

Length: หลักสูตรนี้เรียน 1 ปี หรือ สามเทอม เริ่มในช่วงกันยายน หรือ มกราคม

 

Entry requirements:

  • ต้องเรียนจบ ม.5 หรือ ม.6
  • อายุ 17 ปี
  • ถ้าเรียน GCSE มาต้องมีวิชา Biology and Math ซึ่งทั้งสองวิชาต้องได้ 5 วิชาที่คะแนน (strong pass)
  • IElTS 6.5 with 6 in Reading and Writing

 

วิชาที่สอนเป็นรูปแบบเดียวกับ A Levels

  • Communication and Study Skills (Science focus)
  • Data Handing and Information Technology
  • Disease, Medicine & Society

 

สรุป ดังนั้น หากนักเรียนไทยที่ไม่ได้เรียนหลักสูตรแบบ A Level มาคำแนะนำคือสามารถเรียนคอร์สที่เป็นแบบ Medical Foundation เพื่อเตรียมตัวยื่นใบสมัครสำหรับคณะแพทย์ต่อไปในมหาวิทยาลัยที่กำหนดว่าสามารถพิจารณาจาก Foundation  อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะรับพิจารณา แต่นักเรียนต้องทราบดีว่าไม่ได้เป็นตัวการันตีในการเข้ามหาวิทยาลัยนั้นได้ นักเรียนต้องทำคะแนนให้ได้เกณฑ์ที่ดีรวมถึง คะแนนอย่างอื่นก็ควรทำให้ได้คะแนนสูงด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นผลสอบวัดระดับภาษา รวมถึงข้อสอบที่เกี่ยวข้องอื่น และขอย้ำอีกครั้งคือในเรื่องของการเตรียมตัว ทามไลน์ต่าง ๆ ที่นักเรียนต้องวางแผนล่วงหน้ากันเป็นปี ๆ ในการเข้าคณะแพทย์ในต่างประเทศ